Ngày 12 thiền 30 ngày: Vật lộn với những cảm xúc

1
73

Những ngày qua chúng ta đã Thiền bằng cách quan sát cảm xúc. Tuy nhiên thực chất phần lớn những ý nghĩ lại ít quan trọng với những ta. Ý nghĩ chỉ nhẹ nhàng, lan man và thi thoảng cuốn chúng ta đi.

Nhưng đa phần thời gian, chúng không chứa đựng nhiều cảm xúc. Bạn có thể mắc kẹt trong thế giới tưởng tượng, nhưng chúng không quá quan trọng. Khi nhận ra mình đang suy nghĩ, bạn nhìn nhận “đang suy nghĩ”. Sau đó, bạn buông xả ý nghĩ, và thế là bạn ở trong khoảnh khắc hiện tại. Có thể nó chỉ kéo dài nửa giây.

Thiền bằng cảm xúc

Nhưng khi tọa thiền nhiều hơn, các ký ức đau thương trong bạn sẽ nổi lên. Đột nhiên, bạn cảm thấy mình đang vật lộn với tâm trạng của mình, và trong đó có rất nhiều cảm xúc.

Lúc này, hãy phát hiện ra là bạn đã bị kích động và thừa nhận rằng cảm xúc đã nổi lên. Chúng ta hãy buông xả các chi tiết và nương theo cảm xúc. Cảm nhận tính chất, cảm giác vật lý, hoặc những gì đã trải qua, hoàn toàn chạm đến cảm xúc mà không dính tới câu chuyện.

Chẳng hạn: Sự buồn chán này có cảm giác như thế nào? Cơn giận có cảm giác như thế nào? Nó đang ở đâu trong cơ thể? Bạn hãy để cảm nhận ấy trở thành chủ đề của thiền.

Thực sự, đây là phần Thiền mình thấy thích thú nhất vì có thể cảm nhận thực chất cảm xúc của mình. Chúng ta hầu hết đều để những cảm xúc ồ ạt trào dâng trong bản thân mình.  Stress, giận dữ, thất vọng cùng cực, kết liễu cuộc sống, giết người,… đa phần đều từ cảm xúc mà ra.

Mấy năm trước khi còn bán giày, Mình suy sụp rât nhiều vì từ bán hàng rất tốt rồi lúc gần phá sản, thậm chí còn nợ cả trăm triệu đồng, một số tiền rất lớn với mình khi 23-24 tuổi. Thất vọng cùng cực, giận giữ với người làm cùng vì trong khi mình đang cố gắng hết sức  còn họ thì coi như không, thậm chí còn ngủ gần trưa mới dậy. Mình cũng không biết phải làm thế nào, nên dừng lại hay tiếp tục duy trì.

Khoảng thời gian này mình mất gần 1 tháng không thể ngủ nổi. Ngày nào cũng 4h sáng mới ngủ, 7h tỉnh dậy. Mặc dù, cố lên giường từ sớm nhưng cũng không thế nào ngủ được.

May mắn là khi đó mình biết đến Thiền. Đặc biệt là cuốn sách: Hành thiền như thế nào? mà mình đã từng review. Sau đó, mình bắt đầu với Thiền (có thể bạn cũng là người bắt đầu với Thiền như mình khi đó) và khi đến bài cảm nhận cảm xúc này mình thấy trải nghiệm nhiều nhất.

Khi ngồi cảm nhận những cảm xúc buồn thảm của mình đến từ đầu, cảm nhận nó như thế nào, phần nào khiến mình cảm thấy khó chịu nhất. Nhiều khi trong lúc thiền mình muốn hét lên vì thấy quá khó chịu với những cảm xúc đó. Nhưng cứ cố gắng tách ra khỏi đúng sai và chỉ cảm nhận cảm xúc. Không thù ghét những cảm xúc tức giận, thất vọng như trước. Dần dần, sau khi tập luyện một thời gian mình không còn tránh né các cảm xúc như trước nữa. Ngủ ngon hơn và đưa ra được những quyết định cho bản thân mình. Thiền kiếm soát cảm xúc

Hướng dẫn Thiền bằng cảm xúc

Chúng ta sẽ sử dụng ký ức như một sự hỗ trợ trong hành thiền.

Trước tiên, hãy ngồi yên lặng trong khoảng một phút. Tìm một ký ức đau khổ mà bạn có thể sử dụng cho bài tập này. Có thể, đó là ký về việc bị chỉ trích hoặc một hình ảnh thị giác gây kích động nào đó. Mình thường hay nghĩ đến cảm giác thất bại hoặc bị người khác chê bai.(một lưu ý khi mới bắt đầu bạn không nên tìm các ký ức đau khổ quá vì chưa đủ thời gian tu tập để xử lý được các cảm xúc đó. Hãy tìm những ký ức không vui nhẹ nhàng hơn như bị chê bai hoặc khiển trách)

Tiếp theo, tìm một cảm xúc vui vẻ. Hãy tìm lại một ký ức hoặc một hình ảnh thị giác gợi lên một cảm xúc vui vẻ, chẳng hạn như được khen. Mình thường nghĩ đến những lúc được mọi người khen đẹp trai hoặc hài hước.haha

Đặt tâm trí vào hơi thở, để hơi thở hỗ trợ cho việc hành thiền trong khoảng 3-5 phút rồi nghỉ ngơi trọng nhận thức cởi mở.

Sử dụng ký ức, hay hình ảnh thị giác đưa bạn dến với cảm xúc không vui, và đặt sự chú ý vào cảm xúc ấy. Hãy xem bạn có tiếp xúc được với tính chất vật lý của cảm xúc ấy không? Hãy hoàn toàn đặt sự chú tâm vào chính cảm xúc ấy, chỉ như nó là (không có đúng, sai).

Thực hiện như vậy trong một thời gian ngắn, rồi một lần nữa lại nghỉ ngơi trong nhận thức cởi mở.

Tiếp theo, hãy lập lại bài tập trên, lần này là với cảm xúc vui.

Ngày thứ 12 này của bạn thế nào? Hãy điểm danh, viết cảm nhận ở phần comment bên dưới nhé!

Ngày thứ 13 thiền 30 ngày: Hít thở cùng cảm xúc

Theo dõi
Notify of
guest
1 Comment
oldest
newest most voted
Inline Feedbacks
View all comments
Lê Đình Đạo
Lê Đình Đạo
15 ngày trước

Completed !